PTIT đẩy mạnh hoạt động cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho Nhật Bản

PTIT ký thỏa thuận hợp tác với FALCON trong phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp Game
02/07/2024
Thông báo về việc lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản
03/07/2024

Trong các ngày 1-2/7/2024, Đoàn công tác của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã đến thăm và làm việc với chính quyền Tỉnh Tochigi và Tỉnh Gunma về việc hợp tác cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại Tỉnh Tochigi, Phó thống đốc Kazunori Amari; bà Ishii Yoko, giám đốc Sở Công nghiệp, Lao động và Du lịch; và đại diện các doanh nghiệp công nghệ tại Tỉnh Tochigi đã tiếp đón đoàn công tác của Học viện do PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn. Đây là lần đầu tiên Lãnh đạo của một tỉnh lớn tại Nhật Bản tiếp đón và bày tỏ mong muốn hợp tác với một trường đại học tại Việt Nam để giải quyết các bài toán về nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó thống đốc Amari đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam và ghi nhận các đóng góp của cộng đồng người Việt Nam đối với nền kinh tế – xã hội của tỉnh. Với nhu cầu  nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, Tỉnh Tochigi coi Học viện là đối tác chiến lược để hợp tác đào tạo và tuyển dụng nhân lực chất lượng cao cho các công ty công nghệ trên địa bàn tỉnh, với chính sách đặc biệt về chế độ đãi ngộ và visa cho người lao động.

Hai bên cũng đã trao đổi về các định hướng và cách thức hợp tác trong thời gian tới đây, theo đó chính quyền tỉnh Tochigi đưa ra chương trình hỗ trợ tuyển dụng việc làm với người lao động Việt Nam với 05 suất hỗ trợ đào tạo về ngôn ngữ, văn hóa và kỹ năng mềm, bày tỏ mong muốn Học viện hợp tác và hỗ trợ tỉnh triển khai dự án này được thành công. Sau giai đoạn đầu tiên này, số lượng các suất hỗ trợ đào tạo này sẽ tiêp tục mở rộng theo nhu cầu của các doanh nghiệp trong tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Tochigi chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác

Trong thời gian làm việc tại tỉnh Tochigi, Đoàn công tác của Học viện đã đến thăm Trung tâm công nghệ Trí tuệ nhân tạo tỉnh Tochigi. Đây là một trong 3 Trung tâm công nghệ Trí tuệ nhân tạo lớn nhất Nhật Bản, được xây dựng và phát triển với mục tiêu: Phổ cập các ứng dụng của công nghệ trí tuệ nhân tạo tới người dân và doanh nghiệp trong tỉnh; Tổ chức các triển lãm về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo; xây dựng và tổ chức các chương trình đào tạo về trí tuệ nhân tạo cho các doanh nghiệp địa phương quan tâm; và giới thiệu, kết nối kinh doanh, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tại các công ty địa phương.

Cũng trong những khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản của đoàn cán bộ Học viện, Đại diện chính quyền tỉnh Gunma, bà Arai Kaoru, Giám đốc Sở Xây dựng và Phát triển kinh tế cũng đã có buổi tiếp đón trọng thị và bày tỏ mong muốn được hợp tác với Học viện trong hoạt động cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Theo dự báo tới năm 2030, Nhật Bản thiếu hụt hơn 120 nghìn nhân sự là kỹ sư chất lượng cao làm việc trong các ngành công nghệ thông tin, điện tử, bán dẫn,…. Do vậy, nhiều tỉnh thành lớn phát triển tại Nhật Bản với số lượng các doanh nghiệp công nghệ lớn đang đưa ra nhiều chính sách ưu đãi và tìm kiếm các phương án để bù đắp được sự thiếu hụt này.

Được biết, tháng 12/2023, Học viện đã khai trương Văn phòng Hợp tác Nghiên cứu và Hợp tác tại Nhật Bản. Năm 2024, Học viện chính thức tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin Việt Nhật. Các hoạt động đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Nhật Bản hứa hẹn sẽ kết thành quả ngọt trong thời gian tới, vừa cung cấp nguồn nhân lực chất lượng theo định hướng thị trường Nhật Bản vừa hướng tới xây dựng giá trị công dân toàn cầu cho sinh viên Học viện nói riêng và sinh viên Việt nam nói chung. Chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ Học viện tại Tỉnh Tochigi là sự kiện quan trọng, được đưa tin trên tờ báo lớn nhất của tỉnh Tochigi là Shimotsuke News.

Một số hình ảnh đoàn công tác của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tại Nhật Bản:

Đoàn công tác làm việc với Lãnh đạo tỉnh Gunma
Đoàn công tác làm việc với Phó thống đốc tỉnh Tochigi, Ông Kazunori Amari
Đoàn công tác thăm và làm việc tại Trung tâm AI của tỉnh Tochigi
Đoàn công tác thăm và làm việc tại Trung tâm AI của tỉnh Tochigi

525 lượt xem