Toàn văn diễn văn của Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tại Lễ khai giảng năm học 2022-2023

Lễ trao giải cuộc thi lập trình theo chuẩn quốc tế ICPC-ICPC PTIT 2022
19/10/2022
Thế hệ Z khởi nghiệp nghĩ rộng, lớn và nhìn khác
19/10/2022

Sáng 19/10/2022, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2022-2023.  Tại buổi Lễ, PGS. TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện đã có bài diễn văn tổng kết những kết quả ấn tượng mà thầy và trò Học viện đã đạt được trong năm học 2021-20202 và nhiệm vụ năm học 2022-2023. Cổng thông tin điện tử Học viện xin trân trọng đăng toàn văn bài diễn văn.

PGS.TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện đọc diễn văn tại buổi Lễ

Kính thưa đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số.

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, các quý vị đại biểu, các quý thầy cô, đại diện các bậc phụ huynh và thưa toàn thể các em sinh viên yêu quý.

Hôm nay, trong không khí vui tươi phấn khởi dưới tiết trời mùa thu Hà Nội, và cũng là năm học kỷ niệm 25 năm thành lập Học viên. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trang trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2022-2023. Trước hết, thay mặt cho các thầy cô giáo, can bộ, công nhân viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, tôi xin trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đồng chí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, các đồng chí Lãnh đạo Bộ, các đối tác Viện trường Đại học, Tập đoàn doanh nghiệp trong ngoài nước, các thầy cô giáo, đại diện các bậc phụ huynh đã về dự Lễ khai giảng năm học mới của Học viện ngày hôm nay. Đặc biệt xin nồng nhiệt chào đón 4000 em tân sinh viên khóa 2022 của Học viện, và xin Bộ trưởng cho phép công nhận đây là 4000 thành viên mới, những công dân số tiên phong của ngành Thông tin và truyền thông.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các em sinh viên yêu quý!

Năm học 2021-2022, dù vẫn chịu ảnh hưởng của Đại dịch Covid, Học viện chúng ta tiếp tục khẳng định thương hiệu với vị trí top 3 các trường đại học hàng đầu về  ICT, Học viện đã thành lập thêm Khoa An toàn thông tin và mở các ngành đào tạo mới theo xu thế Chuyển đổi số như Khoa học máy tính (định hướng Khoa học Dữ liệu), Công nghệ Internet vạn vật IoT, Báo chí định hướng báo chí số và như vậy chúng ta đã đào tạo cơ bản đầy đủ các lĩnh vực của Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, từng bước đáp ứng nhu cầu xã hội về nguồn nhân lực số. Điểm chuẩn vào Học viện từ 24 -27.25 thể hiện sức hút của Học viện với xã hội. Các bạn tân sinh viên và gia đình có quyền tự hào và kiêu hãnh được khi là thành viên của mái nhà PTIT.

Học viện chúng ta cũng đã ứng dụng mạnh mẽ Chuyển đổi số trong giáo dục đại học với hệ sinh thái số kết nối Nhà trường Sinh viên Giảng viên, các bạn tân sinh viên chắc đã trải nghiệm App PTIT ngay từ khi đăng ký tuyển sinh đến việc mua đồ uống online ko tiền mặt qua ứng dụng này. Giải pháp Chuyển đổi số của Học viện đã được hơn 20 trường Đại học tham quan ứng dụng. Nền tảng đăng ký tuyển sinh số kèm đối soát lệ phí của Học viện đã được Bộ Giáo dục Đào tạo sử dụng trong kỳ thi tuyển sinh quốc gia 2022 áp dung cho 290 trường Đại học từ Đà nẵng trở vào phía Nam. Đã có 4 triệu lượt nộp bài truy cập trên hệ thống thực hành lập trình ảo Dlab, Học viện cũng đã tiên phong Xây dựng học liệu số các môn học Chính trị với các chuyên gia hàng đầu và áp dụng triệt để vào năm 2023.

Với sự gắn kết với nhiều Doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước như Viettel. VNPT, FPT, CMC, vingroup, Samsung, qualcomm, Google, Amazon, Naver các sinh viên Học viện đã có môi trường học tập nghiên cứu trải nghiệm với Doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp Bigtech, đã có 03 môn học đã được thí điểm công nhận kết quả từ Doanh nghiệp. Năm học 2021-2022, Học viện đã có 299 sinh viên xuất sắc, 1.850 sinh viên Giỏi, 57% sinh viên khá trở lên. Hơn 50 sinh viên đạt được thành tích cao trong Nghiên cứu Khoa học, các cuộc thi Olympic sinh viên, hơn 100 học viên Cao học, sinh viên được nhận học bổng lên đến hàng trăm triệu đồng của doanh nghiệp, Học viện cũng đã trao đổi 30 sinh viên quốc tế. Có em sinh viên Học viện đã có thành tích ngoại khóa nổi trội là kiện tướng cờ vua quốc tế. Sinh viên Học viện có quyền tự hào nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập chúng ta đã thiết lập cộng đồng PTITer rộng khắp, tại các tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu và có ban liên lạc tại 34 tỉnh thành phố. Cảnh quan Học viện từng bước đẹp hơn, các phòng học, phòng Lab sẽ ngày càng tiện ích thông minh hiện đại theo từng quý hơn nhờ sự quyết tâm vì người học của Học viện, sự đồng hành của doanh nghiệp, cựu sinh viên Học viện. Xin cám ơn các thầy cô giáo, các đối tác, các nhà tài trợ, các cựu sinh viên của Học viện, đã hết lòng để đóng góp vào những thành công trên. Mong các Thầy cô tiếp tục nâng cao kiến thức đổi mới phương thức đào tạo và luôn là những tấm gương mẫu mực để sinh viên noi theo như thiên chức nhà giáo mà chúng ta đang đảm nhiệm. Học viện chỉ có thể đổi mới khi từng thầy cô đổi mới.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các em sinh viên!

Năm học 2022-2023 là năm bản lề thực hiện chiến lược Học viện với tầm nhìn đến năm 2030, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ là trường đại học hàng đầu Việt Nam và khu vực về Công nghệ số. Học viện cam kết sẽ kiến tạo đem lại sự trải nghiệm tốt nhất cho các em trong học tập nghiên cứu và khởi nghiệp ở cả 03 khía cạnh: Kiến thức, kỹ năng và hành vi thái độ, đây chính là những yếu tố căn cốt nhất để các em thành người. Về kiến thức: các em sẽ được tiếp cận các BG số tiên tiến trong và ngoài nước và Học viện sẽ cố gắng hàng quý mời các chuyên gia giỏi nhất của từng lĩnh vực giảng dạy cho sinh viên. Về kỹ năng: Học viện cùng các Doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện cho các em môi trường thực tập rèn luyện kỹ năng ngay từ những năm đầu tiên theo mô hình gắn kết training on job chiếm từ 2-30% thời lượng đào tạo, các em sẽ có chứng chỉ tiệm cận quốc tế được DN công nhận, mỗi ngành đào tạo của Học viện sẽ có tối thiểu 2-3 Doanh nghiệp lớn bảo trợ. Về hành vi thái độ trách nhiệm của các em với bản thân, với công việc và với cộng đồng, xã hội, các em sẽ được trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa thực tế và mỗi học kỳ Học viện sẽ mời những người nổi tiếng đến nói chuyện truyền cảm hứng cho các em, theo nguyện vọng của các em. Đặc biệt ngày hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng người lãnh đạo cao nhất của ngành thông tin truyền thông, sẽ là diễn giả nổi tiếng đầu tiên các em được tiếp xúc với nhiều triết lý về cuộc sống, về công nghệ, chuyển đổi số, và về giáo dục. Thầy tin chắc rằng các em sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ, có được nhiều điều bổ ích tại buổi tọa đàm của Bộ trưởng ngày hôm nay.

 Kính thưa các vị khách quý, các thầy cô giáo, đại diện các bậc phụ huynh nhân đây cho tôi nói đôi lời với các em tân sinh viên!

Một lần nữa, Thầy xin nhiệt liệt chào đón các em sinh viên khóa D22, khóa sinh viên đặc biệt thế hệ Gen Z vào trường đúng dịp Học viện vừa tròn 25 tuổi. Cảm ơn các em và gia đình đã tin tưởng và lựa chọn Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là nơi để các em sẽ trải nghiệm những năm tháng đẹp nhất của tuổi thanh xuân, nơi các em thu nhận tri thức và khởi đầu cho tương lai của mình. Sự khác biệt của nhà trường với cuộc sống là ở nhà trường, chúng ta sẽ có những bài học và sau đó trải qua thi đánh giá, còn cuộc sống sẽ cho chúng ta trải nghiệm đánh giá trước và từ đó chúng ta sẽ có những bài học cho riêng mình. Nhưng giống nhau ở chỗ là luôn có những bài toán, luôn có những lời giải và luôn có những người thầy trợ giúp chúng ta. Thầy mong các em ngay những ngày đầu tiên này, hãy luôn tìm tòi phát hiện ra những bài toán cần giải, những lời giải hay để mọi thứ tốt đẹp hơn cho bản thân mình, cho những gì yêu thương xung quanh và hơn tất cả, các em có đủ tri thức xây dựng một Việt Nam hùng cường. Các em hãy tin tưởng rằng bên cạnh mình luôn có những người thầy, những chuyên gia, những nhà lãnh đạo tâm huyết hỗ trợ chúng ta vượt qua những bài toán khó. Điều này được khẳng định bằng sự có mặt tại buổi lễ khai giảng hôm nay của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Người đang giải quyết những vấn đề quan trọng của đất nước thông qua công nghệ và chuyển đổi số.

Thưa quý vị đại biểu, thưa các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em sinh viên thân mến!

Thầy và trò Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, các đồng chí Lãnh đạo Bộ, cám ơn sự đồng hành của các doanh nghiệp trong sự nghiệp Giáo dục Đào tạo của Học viện trong suốt thời gian qua. Nhân dịp này, cho phép tôi gửi lời tri ân đối với toàn thể cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, học viên và sinh viên Học viện, những người đã và đang đồng hành vì sự phát triển của Học viện.

Với tất cả các ý nghĩa đó, tôi xin tuyên bố khai giảng năm học 2022 –  2023 của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Xin kính chúc sức khỏe đồng chí Bộ trưởng, các quý vị đại biểu, kính chúc quý thầy cô giáo đạt nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người, chúc các em sinh viên bước vào năm học mới với nhiều tri thức, hoài bão và ước mơ, luôn mang tâm thế Vững bước tiên phong của những công dân PTITer.

Xin trân trọng cảm ơn!

940 lượt xem