Khánh thành phòng Lab Mạng di động thế hệ thứ 4 do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) trao tặng

Cựu sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nhiều lần được Microsoft vinh danh
19/09/2020
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với Học viện về định hướng chiến lược giai đoạn 2021 – 2025
20/09/2020

Sáng 19-9, tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tổ chức trao tặng phòng Lab (phòng thực nghiệm) mạng di động thế hệ thứ 4 cho Học viện. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tham dự sự kiện.

Viettel Lab được trao tặng là một hệ thống 4G LTE hoàn chỉnh cho phép cung cấp đầy đủ các dịch vụ cơ bản của mạng viễn thông di động thế hệ thứ 4. Đây là phòng thí nghiệm mạng 4G LTE hoàn chỉnh đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được trang bị cho một trường đại học để phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy. Các thiết bị trang bị tại phòng Lab này hoàn toàn do Viettel nghiên cứu, phát triển và làm chủ. Tổng giá trị đầu tư phòng Lab là 8,5 tỷ đồng.


Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và các đại biểu cắt băng khánh thành phòng Lab.

Việc trao tặng phòng Lab này xuất phát từ nhu cầu của nhà trường và sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông với kỳ vọng sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu và giảng dạy, nhằm xóa bỏ khoảng cách đã tồn tại từ lâu: Đó là khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn; khoảng cách giữa học và hành; khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp; khoảng cách giữa người vừa ra trường và người đang vận hành, khai thác mạng lưới.

Tại buổi lễ, Đại tá Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel cam kết sẽ liên tục cập nhật những phiên bản mới nhất để thầy và trò Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông được học tập và nghiên cứu song hành cùng với các bước tiến về công nghệ ở Việt Nam và trên thế giới. Viettel cũng sẽ cùng tham gia xây dựng giáo trình, bài giảng và tổ chức đào tạo cho sinh viên của Học viện. Điều này vừa đóng góp xây dựng nhân lực viễn thông, công nghệ thông tin (VT-CNTT) của đất nước, vừa xuất phát từ nhu cầu cần có nhân lực chất lượng cao cho hoạt động của Viettel.  


Phòng Lab được Viettel trao tặng là một hệ thống mạng 4G hoàn chỉnh, hiện đại, do Viettel nghiên cứu, phát triển, làm chủ.

Vui mừng trước món quà quý mà Viettel dành cho thầy trò Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, PGS, TS Vũ Văn San, Giám đốc Học viện nhấn mạnh: “Đây là quà tặng vô cùng ý nghĩa đối với thầy và trò Học viện; thể hiện sự hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả giữa Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội và Học viện, góp phần to lớn trong nâng cao hiệu quả học tập và tăng cường kiến thức thực tế cho sinh viên”Lãnh đạo Học viện kỳ vọng, trong thời gian tới Học viện sẽ có thêm nhiều điều kiện để đóng góp cho hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ mới, đóng góp cho hoạt động phát triển nguồn nhân lực của Tập đoàn Viettel, cũng như ngành VT-CNTT của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Sự kiện này, cùng với việc thể hiện sự kết nối giữa doanh nghiệp với trường đại học, thì còn truyền đi một thông điệp về việc Việt Nam làm chủ hạ tầng viễn thông Việt Nam”. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trước đây, đối với sinh viên ngành VT-CNTT thì việc được trải nghiệm thực tế cả hệ thống mạng viễn thông ngay tại trường đại học là một giấc mơ. Ngay cả các nhân viên đang công tác tại những doanh nghiệp viễn thông thì cũng chỉ một phần rất nhỏ được tiếp xúc trực tiếp với hệ thống. Mạng 2G đã ra đời được 30 năm, nhưng tới nay nhìn chung các cơ sở đào tạo về viễn thông, công nghệ thông tin tại Việt Nam vẫn chưa đủ sức trang bị cả một hệ thống để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy cho giảng viên, sinh viên. “Đó là món nợ 30 năm đối với việc đào tạo nhân lực ngành VT-CNTT”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói. Bộ trưởng cho rằng, với việc cung cấp phòng lab 4G hiện đại, các sinh viên của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ được trải nghiệm thực hành như các kỹ sư trình độ cao tại các doanh nghiệp VT-CNTT lớn.


Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Đại tá Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel trao đổi với sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thời gian tới, Viettel cũng như các doanh nghiệp VT-CNTT tại Việt Nam cần quan tâm hơn tới việc tham gia đầu tư trang thiết bị phục vụ nghiên cứu, giảng dạy tại các trường Đại học, cơ sở đào tạo về VT-CNTT. Đó chính là hoạt động thiết thực phục vụ cho việc nâng cao chất lượng nhân lực ngành VT-CNTT, đáp ứng nhu cầu của chính doanh nghiệp, cũng như của đất nước. Bộ trưởng mong muốn Viettel và các doanh nghiệp VT-CNTT sẽ cung cấp các hệ thống công nghệ cho các cơ sở đào tạo có độ trễ chỉ khoảng 1 năm so với thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh. Như vậy, sinh viên khi ra trường sẽ đáp ứng được ngay yêu cầu công việc, doanh nghiệp sử dụng được ngay, không cần phải đào tạo lại.

Quỳnh Dương

 

2933 lượt xem